วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

หากันจนเจอ ตามหามือถือ iPhone หาย ด้วยเลข IMEI บนมือถือ เมื่อ 20 ธ.ค.55



หากันจนเจอ ตามหามือถือ iPhone หาย ด้วยเลข IMEI บนมือถือ
 


มืเรื่องราวกรณีที่น่าสนใจที่ถูกแบ่งปันบนเว็บบอร์ด pantip เป็นเรื่องที่มีคนแบ่งประสบการณ์หามือถือ iPhone ของตัวเอง หลังจากมือถือ iPhone ของตัวเองหายที่คาดว่าหายบนรถแท็กซี่ และตามหามือถือนี้กันนานเป็นครึ่งเดือน แต่สุดท้ายก็ตามหาจนเจอได้สำเร็จ ซึ่งมาดูวิธีการติดตามและตามหามือถือหายนี้กัน เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่เคยประสบเหตุการณ์มือถือหาย หรือถูกขโมยไปนี้
หลังจากที่เธอทราบว่ามือถือ iPhone ของตัวเองหายไปแล้ว สิ่งแรกก็คือลองใช้แอพ Find My iPhone ซึ่งสามารถติดตามได้ทั้งบนเว็บไซต์ icloud.com หรือทางแอพบนมือถือได้ แต่กรณีนี้ iPhone ของเธออยู่ในสถานะปิดเน็ตไว้ และเผลอกดปุ่มส่ง Play Sound (หรือส่งเสียงเตือน เสียงหวอไปยังโทรศัพท์ปลายทาง ) ซึ่งเมื่อส่งแบบนี้หากผู้พบเป็นโจรขโมยก็จะไหวตัวทันว่าใช้แอพติดตาม เลยกด Lost Mode ล็อกหน้าจอเป็น Pending Task ไว้
จากนั้นเธอได้ใช้บริการพวกเช็คการโทรออก โปรโมชั่น จากทางเว็บไซต์ของผู้ให้บริการมือถือ เพื่อตรวจสอบว่ามือถือของเรามีการโทรออกหรือไม่ แต่ก็ไม่อัพเดท realtime เลยซะที เลยตัดสินใจไปแจ้งความไปที่ สน. โดยได้แจ้งหมายเลข IMEI มือถือที่หายไป และขอเอกสารขอความร่วมมือมา 3 แผ่นเพื่อส่งให้โอเปอร์เรเตอร์มือถือ ทั้ง 3 เจ้าใหญ่ ( AIS dtac และ true ) ดำเนินการตรวจสอบหมายเลข IMEI ที่หายไปว่า มีการโทรออกโดยใช้มือถือหมายเลข IMEI ที่หายหรือไม่ ซึ่งทันทีที่หาเจอ โอเปอร์เรเตอร์ที่พบ IMEI นี้จะรายงานให้เรา และสน.ตำรวจได้ ทราบว่ามีการโทรโดยเบอร์มือถือเบอร์นี้ แล้วก็พบมือถือของตัวเองเจอในที่สุด และทราบมาว่าเค้าได้ซื้อมือถือจากทางการโพสประกาศขายมือถือผ่านทางอินเตอร์เน็ต แล้วรับเครื่องที่ ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านงามวงศ์วาน ซึ่งโดยสรุปแล้ว คนขายมือถือที่ว่าซื้อต่อจากคนขายชาวพม่ารายนึงโดยขายแค่ 8000 บาทเท่านั้น
โดยสรุปแล้วขั้นตอนป้องกันมือถือหาย และติดตามมือถือที่หายไปหรือขโมยไป สามารถทำได้ดังนี้
  1. ควรล็อคหน้าจอมือถือ เพื่อไม่ให้ผู้พบมือถือเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวบนมือถือของเรา
  2. ใช้ Find My iPhone โดยสามารถติดตามผ่านทางเว็บไซต์ icloud.com
  3. จดหมายเลขอีมี่ 15 หลัก ตั้งแต่วันแรกที่ซื้อมา โดยสามารถหาได้จาก
    – เข้า Settings > General > About แล้วจะพบหมายเลขอีมี่ (IMEI) 15 หลัก
    – กด *#06# แล้วกด โทรออก 
    – ดูหมายเลขข้างกล่องมือถือที่ซื้อมา
    – ถาดใส่ซิมก็มีหมายเลข IMEI สลักไว้ หรือสติ๊กเกอร์ติดไว้ 
    – ดูตรงใบเสร็จรับเงิน ก็มีหมายเลข IMEI มือถือระบุอยู่ด้วย (เก็บเป็นหลักฐาน)
โดยหมายเลข IMEI นี้ มีประโยชน์คือ ทันทีที่เครื่องมือถือเราถูกใช้งาน จะมีข้อมูล IMEI ปรากฏเป็น LOG ให้แต่ละเครือข่ายผู้ให้บริการมือถือเก็บข้อมูลเสมอ ทั้ง โทรเข้า โทรออก ส่ง SMS หรือต่อเน็ต ก็จะมีรายงานตลอด
ทันทีที่มือถือหาย ก็ลองติดตามผ่านแอพ Find My iPhone โดยสามารถติดตามได้ผ่านทางเว็บไซต์icloud.com หรือถ้ากรณีใช้ android ก็มีแอพตัวอื่นๆเช่น Samsung Dive และ Lookout แต่อย่ากด Play Sound เด็ดขาด เพราะโจรจะไหวตัวทัน และรู้ว่ามีการติดตามผ่านแอพ Find My iPhone ด้วย วิธีการที่แนะนำคือ กด notify me when found แล้วใส่ Lost mode พร้อมกับรหัส Lock หน้าจอไว้ แล้วทิ้งเบอร์โทรกลับด้วย เผื่อมีคนอื่นหาเจอแล้วสามารถติดต่อกลับมาหาเรา
แต่ถ้าหากันสุดๆผ่านแอพ Find My iPhone แล้วติดตามไม่ได้ หาไม่เจอ หรือไร้ร่องรอยเลย ให้ไปแจ้งความที่ สน. ที่รับผิดชอบพื้นที่ที่เราทำมือถือหาย โดยบอกว่า ต้องการเอกสาร ตราครุฑ เพื่อแจ้งให้โอเปอร์เรเตอร์มือถือทั้ง 3 ราย (AIS , Dtac True ) ให้ช่วยตรวจสอบหา IMEI ว่ามีคนใช้บริการหรือเปล่าโดยร้อยเวรจะถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สอบสวนและลงบันทึกคดี
เมื่อแจ้งความเสร็จแล้ว จะได้เอกสารตราครุฑ มา 3 ชุด ก็นำเอกสารแต่ละฉบับไปยื่นที่แผนกกฎหมายของแต่ละโอเปอร์เรเตอร์สำนักงานใหญ่ด้วยตัวเอง (ไม่ยื่นตาม Shop) ควรยื่นที่แผนกกฎหมายในสำนักงานใหญ่ของโอเปอร์เรเตอร์ทั้ง 3 ราย แล้วหมั่นโทรติดต่อกับทางโอเปอร์เรเตอร์ทั้ง 3 รายด้วยว่าพบ IMEIเครื่องเราถูกการใช้งานแล้วหรือยัง ทันทีที่ตรวจเจอแล้ว ต้องเอาข้อมูลที่ได้มามาแจ้งตำรวจทันที แม้ว่าเดี๋ยวเครือข่ายก็จะแจ้งเช่นกัน แต่ก็อาจช้าไม่ทันใจได้
และถ้าเบอร์ที่ใช้เครื่อง IMEI เรานั้น ลงทะเบียนซิมหรือลงทะเบียนรายเดือนไว้ ก็สามารถตามหาเจ้าของเบอร์ แล้วตามสืบหามือถือเราได้ และเผลอจะสืบสวนสาวไปถึงคนที่แอบขโมยมือถือของเราไปขายด้วย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น