วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ล้มประชามติ?...คว่ำรัฐธรรมนูญ? เมื่อ ๒๑ ธ.ค.๕๕



คมชัดลึกจัดถกล้มประชามติ?...คว่ำรัฐธรรมนูญ?
          การเดินหน้าผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยวิธีประชามติของรัฐบาล ยังคงเป็นประเด็นร้อนที่ทุกฝ่ายจับตามองอย่างใกล้ชิด "คม ชัด ลึก" จัดเสวนาตอน ล้มประชามติ ?... คว่ำรัฐธรรมนูญ ? นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภาสรรหา กล่าวว่า รัฐบาลต้องตกลงกันให้ได้ว่าจะเอาอย่างไร ส่วนตัวเห็นว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ตอบโจทย์ของบ้านเมืองขณะนี้ ทั้งนี้หากรัฐบาลไปเสี่ยงในเรื่องที่นำไปสู่วิกฤติอาจจะเป็นปัญหาได้ อย่างไรก็ตามส่วนตัวเชื่อว่า รัฐธรรมนูญไม่ใช่ตัวปัญหา แต่ที่เป็นปัญหาเพราะเรายังไม่ได้ตอบโจทย์ที่เป็นความขัดแย้ง
          "ผมมองว่าปัญหาใหญ่ของรัฐบาลคือ การจัดการบริหารประเทศของรัฐบาล ที่ควรจะต้องมีความชัดเจนออกมา เช่น เรื่องจำนำข้าวที่เป็นปมใหญ่ และต้องยอมรับว่า ทิศทางขณะนี้ไปได้จริงหรือไม่ และมีโอกาสที่จะเป็นปัญหา รวมถึงนโยบายอื่นๆ ที่ใช้เงินทั้งสิ้น โดยเฉพาะเรื่องหนี้ที่ไม่คาดฝันกำลังจะถาโถมเข้ามา เป็นปัญหาที่รัฐบาลควรเร่งคิดและตัดสินใจให้ชัดเจนว่าจะทำอย่างไรกันแน่" นายคำนูณ กล่าว
          ขณะที่ นายยุทธพร อิสรชัย คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวว่า ปัญหาใหญ่มาจากความคิดของคนในสังคมที่เห็นไม่ตรงกัน ดังนั้นสิ่งสำคัญต้องชัดว่า เราต้องการประชาธิปไตย หรือรัฐธรรมนูญ หากต้องการประชาธิปไตยต้องเปิดพื้นที่ให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วม ซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นเชิงสัญลักษณ์ที่มองว่า เพื่อช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จึงเป็นการสร้างสภาวะให้วิตกกังวลว่า หากแก้จะทำให้เกิดความขัดแย้ง ทั้งนี้ส่วนตัวเห็นว่า การทำประชามติเป็นกระบวนการหนึ่งของการมีส่วนร่วม แต่การมีส่วนร่วมไม่จำเป็นต้องทำประชามติ ดังนั้นรัฐบาลจึงควรมียุทธศาสตร์ที่ชัดเจนว่า ทำอย่างไรที่จะลดความขัดแย้ง
          ด้าน นายพิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า รัฐบาลควรจะถอยออกไปจากเรื่องนี้ อย่าเปลืองตัวมาก ไม่ควรเข้ามา ซึ่งคนที่จะออกมาลุยเรื่องนี้จริงๆ คือพรรคเพื่อไทย หากเชื่อว่ามีเสียงข้างมากไม่เอารัฐประหาร การที่ปล่อยให้คนออกมาเถียงเยอะๆ ต่อให้แก้ไม่สำเร็จ การรัฐประหารก็จะยาก ครั้งนี้แก้ไม่สำเร็จ ไปแก้ครั้งหน้า แต่ไม่ควรออกมาขู่คนที่เห็นต่าง สำหรับประชาธิปัตย์งานนี้ลำบาก ขณะที่พันธมิตรสบาย การชุมนุมครั้งนี้คือไม่ออก แต่การทำประชามติต่อให้ผ่านยังมีอีกหลายด่าน จึงเป็นโอกาสดีที่จะทำประชามติก่อน ไม่จำเป็นว่าแก้รัฐธรรมนูญจะอยู่ไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น