วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

'ในหลวง'ตรัส'พร้อมเพรียง'ทำให้ไทยรอด เมื่อ 5 ธ.ค.55




'ในหลวง'ตรัส'พร้อมเพรียง'ทำให้ไทยรอด

'ในหลวง'เสด็จออกสีหบัญชรพระที่นั่งอนันตสมาคม ทรงมีพระราชดำรัส 'ความพร้อมเพรียง จะทำให้ไทยรอดได้ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด

ในเวลา 09.54 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งจากโรงพยาบาลศิริราชไปยังพระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต ทั้งนี้พระองค์ทรงพระสรวล โดยประชาชนส่งเสียง "ทรงพระเจริญ" ดังกึกก้อง ตลอดระยะทางที่เสด็จ

              จากนั้นเสด็จฯ ขึ้นไปยังชั้น 2 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงฉลองพระองค์ครุย ณ ห้องมุขด้านทิศใต้

              สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จฯ ไปทรงฉลองพระองค์ครุย ณ ห้องมุขด้านทิศเหนือ เมื่อสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงฉลองพระองค์ครุยเสร็จแล้ว เสด็จฯ ลงจากพระที่นั่งอนันตสมาคมทางบันไดมุขด้านทิศใต้ ไปทรงยืนเฝ้าฯ ที่พระแท่นหน้าสีหบัญชร

              เวลา 10.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออกท้องพระโรงพระที่นั่งอนันตสมาคม จากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม พระบรมวงศานุวงศ์ทรงยืนเฝ้าฯ  ภายในพระที่นั่งอนันตสมาคม สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ถวายพระพรชัยมงคล ต่อด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา และนายไพโรจน์ วายุภาพ ประธานศาลฎีกา จากนั้น พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด นำทหารรักษาพระองค์ถวายสัตย์ปฏิญาณ
             เวลา 10.41 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จออกสีหบัญชรแล้ว
             ต่อมาเวลา 11.04 น. ในการออกมหาสมาคมของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานพระราชดำรัส มีใจความว่า " คำอวยพร และคำปฏิญาณสัญญาที่ทุกท่านได้กล่าวนั้นเป็นที่ประทับใจมาก ขอขอบใจและท่านทั้งหลาย ตลอดจนประชาชนชาวไทยทุกคนที่พรั่งพร้อมกัน มาด้วยความปรารถดี และไมตรีจิต ความปรารถนาดีและความพร้อมเพรียงกันของทุกท่าน อย่างที่ได้เห็นในวันนี้ ทำให้ข้าพเจ้าปลื้มใจ มีกำลังใจมากขึ้น มีความเชื่อเสมอว่า ความเมตตาปรารถนาดีของท่านต่อกันนี้เป็นปัจจัยอย่างสำคัญ ที่จะทำให้ความพร้อมเพรียงให้เกิดขึ้น ดีขึ้นทั้งในหมู่คณะและในชาติบ้านเมือง แต่ถ้าคนไทยเรายังมีคุณธรรมข้อนี้ประจำอยู่ในจิตใจก็จะมีความหวังได้ว่าบ้านเมืองไทยไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดๆ ก็จะอยู่รอดปลอดภัย และธรรมธำรงมั่นคงปลอดภัย ได้ตลอดรอดฝั่งอย่างแน่นอน ขออำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนไตยและสิ่งศักดิ์สิ่งทรงคุ้มครองรักษาท่าน และชาติไทยให้มีแต่ความผาสุก ร่มเย็นยั่งยืนตลอดไป
               หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯได้พระราชทานพระดำรัสเสร็จสิ้น ประชาชนพสกนิกรที่รอชื่นชมพระบารมีต่างได้ตะโกนเปล่งเสียง"ทรงพระเจริญ"อย่างกึกก้องและยาวนาน
             เวลา 11.25 น.รถยนต์พระที่นั่งออกจากพระที่นั่งอนันตสมาคม พสกนิกรรอรับเสด็จพร้อมถวายพระพร"ทรงพระเจริญ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น