วันพุธที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ในหลวงทรงมีพระราชดำรัส "ความพร้อมเพรียง จะทำให้ไทยรอดได้ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด" เมื่อ 5 ธ.ค.55




          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชทานพระราชดำรัส ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕
 
 'ในหลวง'เสด็จฯ ออกสีหบัญชรพระที่นั่งอนันตสมาคม ทรงมีพระราชดำรัส 'ความพร้อมเพรียง จะทำให้ไทยรอดได้ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด'
               ในเวลา 09.54 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งจากโรงพยาบาลศิริราชไปยังพระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต ทั้งนี้พระองค์ทรงพระสรวล โดยประชาชนส่งเสียง "ทรงพระเจริญ" ดังกึกก้อง ตลอดระยะทางที่เสด็จ

              จากนั้นเสด็จฯ ขึ้นไปยังชั้น 2 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงฉลองพระองค์ครุย ณ ห้องมุขด้านทิศใต้

              สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จฯ ไปทรงฉลองพระองค์ครุย ณ ห้องมุขด้านทิศเหนือ เมื่อสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงฉลองพระองค์ครุยเสร็จแล้ว เสด็จฯ ลงจากพระที่นั่งอนันตสมาคมทางบันไดมุขด้านทิศใต้ ไปทรงยืนเฝ้าฯ ที่พระแท่นหน้าสีหบัญชร

              เวลา 10.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออกท้องพระโรงพระที่นั่งอนันตสมาคม จากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม พระบรมวงศานุวงศ์ทรงยืนเฝ้าฯ  ภายในพระที่นั่งอนันตสมาคม สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ถวายพระพรชัยมงคล ต่อด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา และนายไพโรจน์ วายุภาพ ประธานศาลฎีกา จากนั้น พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด นำทหารรักษาพระองค์ถวายสัตย์ปฏิญาณ
             เวลา 10.41 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จออกสีหบัญชรแล้ว
             ต่อมาเวลา 11.04 น.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัส  มีใจความว่า   " คำอวยพร และคำปฏิญาณสัญญา ที่ทุกท่านได้กล่าวนั้น เป็นที่ประทับใจมาก ขอขอบพระทัยและัขอบใจท่านทั้งหลาย ตลอดจนประชาชนชาวไทยทุกคน ที่พรั่งพร้อมกัน มาด้วยความปรารถนาดี และไมตรีจิต
            ความปรารถนาดี และความพร้อมเพรียงกันของทุกท่าน อย่างที่ได้เห็นในวันนี้ ทำให้ข้าพเจ้าปลื้มใจ มีกำลังใจมากขึ้น ด้วยมีความเชื่อเสมอว่า ความเมตตาปรารถนาดีต่อกันนี้ เป็นปัจจัยอย่างสำคัญ ที่จะยังความพร้อมเพรียงให้เกิดมีขึ้น ทั้งในหมู่คณะและชาติบ้านเมือง
              และถ้าคนไทยเรายังมีคุณธรรมข้อนี้ประจำอยู่ในจิตใจ ก็มีความหวังได้ว่า บ้านเมืองไทย ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดๆ ก็จะอยู่รอดปลอดภัย และดำรงมั่นคงต่อไปได้ตลอดรอดฝั่งอย่างแน่นอน
             ขออำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จงคุ้มครองรักษาท่าน และชาติไทย ให้มีแต่ความผาสุก ร่มเย็น ยั่งยืนตลอดไป"
             หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯได้พระราชทานพระดำรัสเสร็จสิ้น  พสกนิกรที่รอชื่นชมพระบารมีต่างพร้อมใจกันเปล่งเสียง"ทรงพระเจริญ"อย่างกึกก้องและยาวนาน

 ประมวลภาพประชาชนทั่วประเทศ ชื่นชมพระบารมี  
 ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕ 
 
 
 
        ภาพ : ศูนย์ภาพเนชั่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น