วันพุธที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เหยื่อไต้ฝุ่น “บุปผา” ถล่มฟิลิปปินส์พุ่งอย่างน้อย 238 ศพ สูญหายอีกหลายร้อย โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 ธันวาคม 2555 14:53 น.


เหยื่อไต้ฝุ่น “บุปผา” ถล่มฟิลิปปินส์พุ่งอย่างน้อย 238 ศพ สูญหายอีกหลายร้อย
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์5 ธันวาคม 2555 14:53 น.

       รอยเตอร์/เอเอฟพี/เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์- ยอดผู้เสียชีวิตจากผลของพายุไต้ฝุ่นบุปผาในฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงที่สุดในรอบปีนี้ได้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 238 รายแล้วในวันพุธ (5) ขณะที่มีผู้สูญหายอีกหลายร้อยราย 
      
        รายงานข่าวซึ่งอ้างข้อมูลจากหน่วยงานในพื้นที่ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นบุปผา ซึ่งมีความเร็วลมที่ศูนย์กลางแตะระดับ 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้สร้างความเสียหายแก่แหล่งตากอากาศและศูนย์กลางด้านการดำน้ำในแถบตอนเหนือของหมู่เกาะปาลาวันในวันพุธ (5) หลังจากที่พายุลูกนี้ซึ่งก่อตัวกลางมหาสมุทรแปซิฟิกได้พัดขึ้นฝั่งที่เกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์เป็นที่หมายแรกเมื่อวันอังคาร (4) และส่งผลให้มีบ้านเรือนถูกทำลายจำนวนมาก รวมถึงทำให้เกิดดินถล่ม และมีผู้เสียชีวิตนับร้อย
      
        พันโทลีนดอน ปานิซา โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการพัดถล่มของไต้ฝุ่นบุปผา นับตั้งแต่พัดขึ้นฝั่งเกาะมินดาเนาเมื่อวันอังคาร (4) ได้เพิ่มเป็นอย่างน้อย238 รายแล้ว และมีอีกหลายร้อยรายยังคงสูญหาย โดยในจำนวนดังกล่าวเป็นผู้เสียชีวิตเฉพาะที่เมืองนิว บาตาน ในจังหวัดกอมโปสเตลา แวลลีย์ เพียงแห่งเดียวมากถึง 142 ราย ขณะที่ยอดผู้สูญหายจากเมืองดังกล่าวอยู่ที่อย่างน้อย 241 คน ส่วนในจังหวัดดาเวา โอริเอนตัล พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 81 ราย
      
        อย่างไรก็ดี สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของฟิลิปปินส์ระบุว่า ความเร็วลมที่ศูนย์กลางของพายุบุปผาได้ลดลงเหลือราว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว และมีแนวโน้มที่พายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปยังทะเลจีนใต้แทนที่จะเคลื่อนตัวขึ้นสู่ภาคกลางและภาคเหนือของฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นเขตที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น ตามที่หลายฝ่ายเกรงก่อนหน้านี้
      
        ด้านโกราซอน โซลิมาน รัฐมนตรีกระทรวงกิจการสังคมของฟิลิปปินส์ระบุ พายุไต้ฝุ่นบุปผาได้สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวง โดยหลายหมู่บ้านในเส้นทางพายุแทบไม่เหลือสิ่งปลูกสร้างใดๆหลงเหลืออยู่หลังจากที่พายุลูกนี้พัดผ่าน และทางการจำเป็นต้องเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยให้เร็วที่สุดเพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยและค้นหาร่างผู้เสียชีวิต ขณะที่การลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์และเวชภัณฑ์เข้าไปยังพื้นที่ ก็ทำได้ด้วยความยากลำบากเพราะเส้นทางสัญจรหลายสายถูกตัดขาด ส่วนการขนส่งทางอากาศยังทำได้จำกัดเนื่องจากเหตุผลด้านสภาพอากาศ
      
        ทั้งนี้ ไต้ฝุ่นบุปผาถือเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 16 ที่พัดเข้าถล่มฟิลิปปินส์ในปีนี้ แต่ถือเป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุด นับตั้งแต่ที่เกาะมินดาเนาของฟิลิปปินส์ถูกถล่มด้วยไต้ฝุ่นวาชิเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,200 คน
      
      
      
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น