วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สหรัฐเดินยุทธ์ศาสตร์ฆ่าทักษิณและยิ่งลักษณ์ วันอาทิตย์ ที่ 18 พฤศจิกายน 2555




วันอาทิตย์ ที่ 18 พฤศจิกายน 2555
การมาเยือนไทยในวันที่ 18 พฤษจิกายน 2555 บารัก ฮุสเซน โอบามา ที่ 2 (อังกฤษ: Barack Hussein Obama II, เกิด 4 สิงหาคม ค.ศ. 1961) เป็นประธานาธิบดีคนที่ 44 และคนปัจจุบันของสหรัฐอเมริกา เป็นชาวแอฟริกันอเมริกันคนแรกที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่ง ก่อนหน้านี้โอบามาเคยดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาจากรัฐอิลลินอยส์ ใน ค.ศ. 2005 จนถึงวันที่ 16 พฤศจิกายน ค.ศ. 2008 กระทั่งลาออกจากตำแหน่งหลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ค.ศ. 2008มาไทย ก่อนหน้านี้ ณัฐวุฒิ ใสเกื้อ รีบโมเมว่าเป็นประโยชน์สำหรับรัฐบาลเพราะสนับสนุนให้ไทยเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์คือไร้เจ้า แต่พอทราบ บารัก ฮุสเซน โอบามา  (อังกฤษ: Barack Hussein Obama II) จะเข้าเฝ้าในหลวง ต้องเงียบกริบ ดูผิวเผิน บารัก ฮุสเซน โอบามา  เดินทางมาไทย เสื้อแดง ทักษิณ ยิ่งลักษณ์ น่าจะได้ประโยชน์ สนับสนุนตนเอง แต่แท้ที่จริงแล้ว บารัค โอบาม่ามาไทย เป็นไปตามหลักยุทธศาสตร์การเมือง หลังจากจีนเทขายเงินดอลล่า ถล่มสหรัฐจนทำให้เศรษฐกิจในยุโรปตกต่ำจนถึงปัจจุบัน สหรัฐจึงเปิดเกมรุก หันหน้าสู้ นำเรือรบกว่าร้อยละ60ทั่วโลกมุ่งหน้าสู้เอเซีย และเปิดหน้ารบด้วยการให้บารัก ฮุสเซน โอบามา  เดินทางมาเยือน ไทย พม่า เขมร ประเทศที่เป็นประชาธิปไตย เพื่อกดดัน และแผ่อิทธิพลของสหรัฐ ที่มีประชากร 331ล้านคนมายังเอเซีย และบีบให้จีน ประเทศที่มีประชากร 1300ล้านคน หันมาเจรจา หลังจากเปลี่ยนแปลงผู้นำมาหมาดๆ การกระทำของสหรัฐเป็นไปตามหลักทฤษฎีเกม (Game Theory)ที่เดินเกมบวก (Positive Sum Game) ผลปลายทางจะมิใช่เกมศูนย์ (Zero Sum Game)หรือเกมลบ (Negative Sum Game) จนทำให้จีนแก้เกมด้วยการย้อนรอย เดินเยี่ยมทั้ง3ประเทศและสุดท้ายก็จะจบด้วยทฤษฏีการเจรจา 
         ในทางคณิตศาสตร์ ทฤษฎีเกม (อังกฤษ: game theory) เป็นการจำลองสถานการณ์ทางกลยุทธ์ หรือเกมคณิตศาสตร์ ซึ่งความสำเร็จในการตัดสินใจของแต่ละบุคคลขึ้นอยู่กับทางเลือกของบุคคลอื่น แต่ละฝ่ายต่างก็พยายามแสวงหาผลตอบแทนให้ได้มากที่สุด ทฤษฎีเกมมีการใช้ในทางสังคมศาสตร์ (ที่โดดเด่นเช่น เศรษฐศาสตร์ การจัดการ การวิจัยปฏิบัติการ รัฐศาสตร์และจิตวิทยาสังคม) เช่นเดียวกับวิทยาศาสตร์รูปนัยอื่น ๆ (ตรรกะ วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และสถิติ) และชีววิทยา (โดยเฉพาะอย่างยิ่งชีววิทยาวิวัฒนาการและนิเวศวิทยา) แม้ว่าเดิมทฤษฎีเกมจะถูกพัฒนาขึ้นเพื่อวิเคราะห์การแข่งขันซึ่งบุคคลหนึ่ง ได้มากกว่าที่อีกฝ่ายหนึ่งเสีย แต่ก็ได้มีการขยายเพื่อให้ครอบคลุมถึงปฏิสัมพันธ์หลายรูปแบบ ซึ่งถูกจัดแบ่งประเภทตามเกณฑ์หลายแบบ การประยุกต์ใช้ทฤษฎีเกมแต่เดิมนั้นจะจำกัดความและศึกษาถึงสมดุลในเกมเหล่า นี้ ในสภาพสมดุลทางเศรษฐศาสตร์ ผู้เล่นเกมแต่ละคนจะปรับใช้กลยุทธ์ที่ไม่สามารถเพิ่มผลตอบแทนของผู้เล่นนั้น ได้ โดยให้กลยุทธ์ของผู้เล่นอื่นด้วย แนวคิดสมดุลจำนวนมากถูกพัฒนาขึ้น (ที่มีชื่อเสียงที่สุด คือ จุดสมดุลของแนช) เพื่ออธิบายถึงลักษณะของสมดุลทางกลยุทธ์ แนวคิดสมดุลเหล่านี้มีแรงผลักดันแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสาขาที่นำไปประยุกต์ ถึงแม้จะพบว่ามีความสอดคล้องกันบ่อยครั้งก็ตาม วิธีปฏิบัตินี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ และได้มีการโต้แย้งดำเนนิต่อไปถึงความเหมาะสมของแนวคิดสมดุลหนึ่ง ๆ ความเหมาะสมของสมดุลทั้งหมดร่วมกัน และประโยชน์ของแบบจำลองคณิตศาสตร์ในทางสังคมศาสตร์ 
         เกมร่วมมือ และเกมไม่ร่วมมือ เกมร่วมมือเป็นเกมที่ผู้เล่นแต่ละฝ่ายสามารถตกลงกันได้เพื่อให้ได้รับผล ตอบแทนรวมที่ดีที่สุด โดยจะถือว่าผู้เล่นที่ร่วมมือกันจะเป็นผู้เล่นฝ่ายเดียวกันและจะปฏิบัติตาม ข้อตกลงที่ได้ตกลงกันไว้ ซึ่งแตกต่างจากเกมไม่ร่วมมือที่ผู้เล่นแต่ละฝ่ายไม่สามารถตกลงผลตอบแทนกัน ได้เลย จะต้องตัดสินใจโดยใช้ผลตอบแทนของตนเป็นหลักเท่านั้น 
         สหรัฐต้องเข็ดกับข้อต่อรองที่ผ่านมาจาก นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านโยบายเศรษฐกิจ ในรัฐบาล พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้อยู่เบื้องหลังนโยบายสำคัญหลายนโยบายในรัฐบาลทักษิณ 1 และทักษิณ 2 เช่น นโยบายพัฒนาเศรษฐกิจแบบคู่ขนาน (Dual Track) หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า "ทักษิโณมิกส์" อดีตผู้ต้องหาภัยต่อสังคมในไทย และเคยถูกสก๊อตแลนยาด จับในอังกฤษในข้อหากระทำการต่อต้านระบอบการปกครองในอังกฤษ ปัจจุบันเป็นประธานที่ปรึกษายิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เจรจาผ่านเฮนรี คิสซินเจอร์ (อังกฤษ: Henry Alfred Kissinger; เกิด 27 พฤษภาคม ค.ศ. 1923; ชื่อเมื่อเกิด Heinz Alfred Kissinger) เป็นนักวิทยาศาสตร์และนักการทูตชาวอเมริกันเชื้อสายเยอรมัน และเป็นผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี ค.ศ. 1973 เคยเป็นที่ปรึกษาความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาในรัฐบาลของ ริชาร์ด นิกสัน กุนซือใหญ่ แห่งพรรคริพับลิกัน (Republican Party ชื่ออื่นคือ Grand Old Party หรือ GOP) ที่ยอมให้ทักษิณเข้าไปยังสหรัฐ อ้างว่าจะส่งผลดีต่อการเลือกตั้ง แต่แท้ที่จริงมันเป็นอุบายวางยาบารัก ฮุสเซน โอบามา  (อังกฤษ: Barack Hussein Obama II) อันส่งผลให้คะแนนนิยมของบารัก ฮุสเซน โอบามา  (อังกฤษ: Barack Hussein Obama II)  ช่วงก่อนการเลือกตั้งร่วงลงจากผลโพล ทำให้คู่แน่ที่ No Name วิลลาร์ด มิตต์ รอมนีย์(อังกฤษ: Willard Mitt Romney) กลับมามีคะแนนนิยมสูงกว่า  7 กุนซือแห่งทำเนียบขาวแห่งพรรคเดโมแครต (อังกฤษ: Democratic Party) เป็นหนึ่งในสองพรรคการเมืองใหญ่ของสหรัฐอเมริกา จึงปรับกลยุทธ์ ด้วยการให้พท.หญิงลัดดาแทมมีดักเวิร์ธ คนสหรัฐเชื้อสายไทยมาลงสส.ในนามของพรรคพรรคเดโมแครต (อังกฤษ: Democratic Party) จนได้รับชัยชนะแบบเฉียดฉิว
            การที่ทักษิณเดินเกมเจรจาในพม่า และเอเซีย ตามบทวิเคราะห์ของนักเคลื่อนไหว นักวิชาการบางคน ที่มองแค่ผิวเผินว่าการเดินทางไปยังประเทศในเอเซียนั้นเป็นการเดินเกมให้กับสหรัฐอเมริกา แต่ข้อเท็จจริงแล้วหากศึกษาให้ลึกซึ้งตามหลักยุทธ์ศาสตร์การเมืองจะพบว่า สหรัฐเดินเกมนี้กำลังส่งให้ทักษิณไปถูกสังหารโดยมือศัตรูอย่างจีน ที่ต้องไม่พอใจที่เข้ามารุกรานเอเซียในนามของสหรัฐ ประกอบกับทักษิณมีคดีทุจริต และมีหมายจับเป็นผู้ต้องหาระดับโลก อันส่งผลทำให้สื่อของจีนโจมตีทักษิณ และสมัคร ว่าเป็นนายกรัฐมนตรี2คนในไทย ที่ส่งผลให้ไทยจัดเป็นอันดับหนึ่งที่มีนายกรัฐมนตรีที่ทุจริตถึง2คนในโลก ประกอบกับสื่อสหรัฐ อังกฤษ ก็นำเสนอเรื่องราวทำนองเดียวกันเผยแพร่ไปทั่วโลก 
          การเยือนไทยของ  บารัก ฮุสเซน โอบามา  (อังกฤษ: Barack Hussein Obama II) ที่เข้าพักยังโรงแรมโฟร์ซีซั่นกรุงเทพฯ (Four Seasons Hotel Bangkok) อันเป็นโรงแรมของนายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ยิ่งตอกย้ำกลยุทธ์อันแยบยนที่จะทำลายยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพราะเป็นโรงแรมที่ทราบกันทั่วโลกว่าเจ้าของโรงแรม เคยมีข่าวเชิงชู้สาวกับนายกรัฐมนตรีหญิงของไทย อันเป็นการประจานพฤติกรรมของเธอแบบลึกซึ้งให้สื่อตีความกันไปเอง ตามหลักปรัชญาตามสไตร์ของตะวันตกไปทั่วโลก 
             การแก้เผ็ดและการยืมมือศตรูอย่างจีนฆ่าทักษิณ ยิ่งลักษณ์ของทีมกุนซือแห่งทำเนียบขาว ต้องยอมรับว่าเป็นไปตามหลักยุทธ์ศาสตร์การเมือง ที่มีภาระกิจที่สลับซับซ้อน ยอกย้อนกล เกมนี้จีนจะต้องไม่ลามือกับทักษิณ ยิ่งลักษณ์ บทสุดท้ายก็เกมคือปลายทางแห่งใยแก้วบางๆที่อันตรายต่อตระกูล"ชิน"ยิ่งนัก สุดท้ายจีนก็จะโยนเนื้อชิ้นนี้มาให้ไทยที่กำลังกระหายเข่นฆ่าทรราช ได้รุมทึ้งแน่นอน "การเมืองเปรียบดั่งงูพิษ ถ้าไม่เข้าใจอย่างลึกซึ่ง มันจะวกมาฉกกัดให้อศัย" จึงมิแปลกที่ยิ่งลักษณ์ ต้องเผ่นออกไทยตลอดเวลา ในยามที่ทหารไทยมีการเดินซ้อมสวนสนามแทบทุกวัน ท่านกลางกระแสม๊อบขับไล่นักการเมืองทรราช ทั้งที่เป็นนายกรัฐมนตรีของไทย วันนี้คนไทยคงเริ่มมองเห็นแล้วกระมังว่า "ทักษิณเขาช่างใจร้ายกับหลานสาวของเขาจริงๆ"
เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
นักศึกษาปริญญาเอก
สาขาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง มหาวิทยาลัยรังสิต
18 พฤศจิกายน 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น