วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

'เฉลิม'ยันไม่ใช้สไนเปอร์จัดการม็อบ เมื่อ 15 พ.ย.55




'เฉลิม'ยันไม่ใช้สไนเปอร์จัดการม็อบ

'เฉลิม' ยัน ไม่ใช้ความรุนแรง จัดการ 'ม็อบพิทักษ์สยาม' พร้อมแจงอภิปราย ลั่นผิดข้อหาเดียว-ทำตัวน่าหมั่นไส้ ลั่นสั่งย้ายแน่ 'ผกก.พระประแดง' ปล่อยมี 'ตู้ม้า-บ่อน'

                       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 55  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันนี้ (15 พ.ย.) เวลา 14 .00 น. ตนจะหารือร่วมกับ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. เกี่ยวกับการเตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยในการชุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม โดยข้อเสนอเกี่ยวกับ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชณาจักร พ.ศ. 2551 คงต้องรอดูว่า ผบ.ตร.จะเสนอมาอย่างไร ซึ่งกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมจะมีทั้งกฎอัยการศึก , พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปจาก ผบ.ตร.แล้ว จะนัดประชุมร่วมกับ กอ.รมน.ในวันที่ 19 พ.ย. เวลา 14.00 น. ซึ่งเรื่องนี้จะต้องให้ความเห็นของรัฐบาล ผบ.ตร.และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตรงกันด้วย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีนโยบายไม่ให้ใช้ความรุนแรง ทั้งนี้ได้เชิญองค์กรอิสระ ทั้งในและต่างประเทศ องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ และสำนักงานศาลยุติธรรม ให้ส่งคนเข้าร่วมสังเกตการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมของรัฐบาลด้วย
                       ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า รัฐบาลได้มอบให้ ผบ.ตร เป็นผู้บังคับการสถานการณ์ชุมนุม แต่ไม่ได้หมายความว่าฝ่ายการเมืองจะลอยตัวหรือปัดความรับผิดชอบ เพราะรัฐบาลต้องมีการบูรณาการกฎหมายด้วย อีกทั้งเราไม่อยากมือเปื้อนเลือด เพราะไม่มีความเชี่ยวชาญเท่าเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งนี้ ผบ.ตร.ได้รายงานให้ตนได้ทราบแล้วเกี่ยวกับกระแสข่าวการลงขัน 6,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนม็อบให้มาขับไล่รัฐบาล
                       "ส่วนที่มีการพูดถึงการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในการดูแลการชุมนุมครั้งนี้ เพราะในการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม แม้ว่าครั้งแรกจะเป็นไปด้วยความสงบ และอยู่ในสถานที่จำกัด แต่ในครั้งนี้มีการประกาศชัดว่าจะระดมคนให้ได้ 1 ล้านคน เพื่อขับไล่รัฐบาล ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ไม่เอาด้วย รัฐบาลจึงต้องระวัง แต่จะไม่ใช้ความรุนแรง ไม่ใช้ปืนสไนเปอร์"
                       ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะยุติความรุนแรงด้วยการเจรจารับข้อเสนอ 5 ข้อ กับแกนนำองค์การพิทักษ์สยาม หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมรับฟัง แต่คงไม่นำไปปฏิบัติ เพราะ 5 ข้อนั้นเป็นข้อเสนอนอกระบบที่คิดเอง ถ้ากล่าวหาว่ารัฐบาลทุจริตทำไมไม่ให้พรรคประชาธิปัตย์จัดการ ตอนนี้ทั่วโลกให้การยอมรับรัฐบาลชุดนี้ ดังนั้นรัฐบาลจะบริหารประเทศต่อไป แต่มีบางพรรคการเมืองที่แพ้เลือกตั้งบ่อยๆ ขนคนมาร่วมชุมนุม ซึ่งตนก็จะไม่สกัด แต่จะให้ประชาชนได้เห็นธาตุแท้ ว่าบางพรรคการเมืองสนับสนุนให้มีการล้มรัฐบาล  ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่าในวันที่มีการชุมนุม ร.ต.อ.เฉลิม จะไม่อยู่ในกทม.แต่จะเดินทางไปที่ จ.เชียงราย ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่บอก และไม่มีกำหนดการว่าจะเดินทางไป จ.เชียงราย เป็นเรื่องที่เข้าใจผิด
                       ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงการเตรียมข้อมูลในการชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า "ไม่ต้องเตรียมอะไร เพราะผมไม่ได้ทำผิด และข้อกล่าวหาก็ไร้สาระ ผมรู้ดีว่าควรทำอะไร และมีเพียงข้อหาเดียว คือ ข้อหาทำตัวน่าหมั่นไส้"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น