วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2555

วันอังคาร ที่ 9 ตุลาคม 2555 ''ยิ่งลักษณ์'' หนาวจำนำข้าว เจอ 'ไทยรัฐ' จัดหนัก กัดติด ฟิตฟ้อง ''ศาลประชาชน''




หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ยังแสดงจุดยืนคัดค้านนโยบายจำนำข้าวของรัฐบาลที่มีนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ ''ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร''
อย่างต่อเนื่อง ผ่านทางบทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์รายวันฉบับพิมพ์ โดยก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
เคยตีพิมพ์คัดค้านนโยบายจำนำข้าวมาแล้วอย่างน้อยสองครั้งผ่านบทบรรณาธิการของไทยรัฐ
ดังรายละเอียดซึ่งเคยนำเสนอมาแล้วใน Entry วันพุธที่ 3 ตุลาคม 2555
แม้แต่ ''ไทยรัฐ'' ยังออกโรงหนุนตุลาการภิวัฒน์ ค้านจำนำข้าว 'ยิ่งลักษณ์' แนะพึ่งศาลอาญาฟ้องคดีตัวอย่าง http://www.oknation.net/blog/prompzy/2012/10/03/entry-1


บทบรรณาธิการ
หนังสือพิมพืไทยรัฐ 8 ตุลาคม 2555
ฟ้อง 'ศาล' ประชาชนก่อน
จากปรากฏการณ์มหัศจรรย์ “ข้าวลม” วันนี้ถึงคิว “ข้าวล่องหน” หน้าข่าวเศรษฐกิจหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ รายงานว่า กรมการค้าต่างประเทศได้มีหนังสือถึง องค์การคลังสินค้า ตั้งแต่เดือนมิถุนายน เพื่อให้ออกใบส่งสินค้าจ่ายข้าวให้ผู้ซื้อรัฐต่อรัฐเกือบล้านตัน แต่ผ่านไปแล้วถึง 3 เดือน ยังไม่มีตัวเลขการส่งข้าวออกไปต่างประเทศ จึงสงสัยว่าข้าวจะล่องหน
ปรากฏการณ์ “ข้าวลม” เกิดขึ้นในบางจังหวัดที่ชาวนาขายข้าวไปหมดแล้ว แต่โรงสียังให้ลงชื่อขายข้าวซ้ำอีก ในโครงการรับจำนำข้าว ส่วนเรื่องสินค้า “ล่องหน” เคยเกิดขึ้นในบางจังหวัดที่รัฐบาลรับจำนำหอมแดง ตรวจสอบพบว่า มีหอมแดงส่วนหนึ่งเน่าเสีย เพราะเก็บรักษาไม่ดี และอีกส่วนหนึ่งล่องหนหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย
ถึงแม้การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบจะพบว่า มีทั้งหอมแดงเน่าและหอมแดงที่หายไป และมีเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมในการทุจริต แต่เรื่องก็เงียบหายไป เช่นเดียวกับการตรวจสอบพบว่ามีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวในกว่า 20 จังหวัด แต่ไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินคดี แต่มีข่าวลือว่ามีการสั่งห้ามตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าว
ทั้งปรากฏการณ์ข้าวลมและข้าวล่องหน เป็นหลักฐานยืนยันคำกล่าวของ ดร.วีรพงษ์ รามางกูร ประธานที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เครือเดอะเนชั่นระบุว่า ถ้ารัฐบาลจะพังก็พังเพราะการรับจำนำข้าว เพราะเป็นโครงการที่ควบคุมการคอรัปชันไม่ได้ “ให้แน่มาจากไหนก็ควบคุมไม่ได้” และยืนยันว่าเป็นนโยบายที่ล้มเหลว
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้ที่ยืนยันว่า รัฐบาลถือว่าการทุจริตเป็นเรื่องปกติธรรมดา โดยกล่าวว่า การรับจำนำข้าวมีการโกงกินแค่นิดเดียว แต่วัตถุประสงค์หลักคือ 80 คะแนน ชาวนาได้เงิน อีก 20 คะแนน คือการทุจริต เท่ากับยอมให้โกงกินได้ 20% คิดออกมาเป็นตัวเงินราว 69,200 ถึง 150,000 ล้านบาท ไม่นับรวมขาดทุนอีกนับแสนล้านบาท
แต่เหตุผลที่หลายกลุ่มออกมาคัดค้านโครงการรับจำนำข้าวไม่ใช่เรื่องการทุจริตทุกขั้นตอนอย่างเดียว แต่เพราะเหตุว่าชาวนาที่ได้ประโยชน์เป็นเพียงส่วนน้อย อีกทั้งยังทำลายการค้าข้าวไทยในตลาดโลก เพราะราคาแข่งขันกับคู่แข่งไม่ได้ จึงสูญเสียแชมป์ผู้ส่งออกข้าวมากสุดในโลกที่ครองมาเกือบ 50 ปี และทำลายคุณภาพข้าวไทยในระยะยาวด้วย
คนไทยที่ต่อต้านการทุจริตโกงกินวิตกกังวลว่า ถึงคราวอาเพศของบ้านเมืองหรืออย่างไร? ผู้ปกครองประเทศจึงคิดว่าการโกงกินเป็นเรื่องธรรมดา คณาจารย์มหาวิทยาลัยจึงยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญช่วยยับยั้ง และยังมีทางเลือกอีกทางหนึ่งคือ ฟ้องต่อประชาชนหรือฟ้องศาลประชาชน ตีแผ่ข้อมูลให้หมดเปลือก ประเทศชาติเสียหายอย่างไร?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น