วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สมชายย้ำมีชุดดำร่วมม็อบปี53 09 ตุลาคม 2555 เวลา 18:01 น




"คอป."ย้ำชัดชุดดำมีจริงออกลุยเหตุการณ์ 10 เม.ย. ดีเอสไอ ระบุว่า นักข่าวญี่ปุ่นตายด้วยอาก้าไม่เกี่ยวอาวุธทหาร
สมชาย
ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะทำงานพิจารณาเรื่องตรวจสอบข้อเท็จจริงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติว่ามีชายชุดดำในการชุมนุมหรือไม่ในคณะกรรมาธิการตำรวจสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสาธิต ปิตุเตชะ สส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน ได้เชิญนายธาริตย์ เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นายสมชาย หอมลออ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบ และค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.) มาชี้แจงและให้ข้อมูล
นายสมชาย กล่าวว่า คอป.ได้ตรวจสอบในหลายเรื่องที่เกี่ยวกับการชุมนุมซึ่งจากการตรวจสอบยืนยันว่าพบว่ามีบุคคลใช้อาวุธสงครามโจมตีครั้งแรกที่สี่แยกคอกวัว ในวันที่10 เม.ย.2553 และไม่ได้ปฏิบัติการเพียงแค่วันดังกล่าวเท่านั้น เพราะจากการพูดคุยกับหน่วยข่าวกรองทำให้เชื่อได้ว่ามีการปฏิบัติของคนชุดดำจริงในหลายเหตุการณ์ทั้งก่อนและหลัง 10 เม.ย.2553 โดยที่กลุ่มนี้มีความเกี่ยวพันกันกับทหารพรานค่ายปักธงชัย อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของทหารไม่ได้มีการเบิกใช้เครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 และระเบิดเอ็ม 67
ขณะที่นายศิริโชค โสภา ได้มีการจำลองวิถีกระสุนที่ทำให้นายวสันต์ ภู่ทอง เสียชีวิตที่แยกคอกวัว  โดยนายศิริโชค กล่าวว่า เบื้องต้นได้มีความพยายามระบุว่านายวสันต์ตายด้วยกระสุนปืนที่ยิงออกมาจากฝั่งของเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งยืนประจันหน้าอยู่กับฝั่งผู้ชุมนุม แต่จากหลักฐานคือภาพถ่ายและคลิปวิดีโอจะเห็นว่านายวสันต์ยืนอยู่หลังกลุ่มผู้ชุมนุม
ด้านนายธาริต กล่าวว่าในส่วนของดีเอสไอก็มีความเห็นว่านายวสันต์ไม่ได้ตายด้วยฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งนี้ยอมรับว่าการทำในหลายคดีอาศัยจากคำให้การของพยานเป็นหลักเพราะเข้าถึงหลักฐานได้ยากมาก อย่าไรก็ตามคดีผู้เสียชีวิตที่เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐมีการดำเนินการไต่สวนไปแล้ว 1 คดีและคาดว่าจะมีการพิจาณาตามมาอีก 35-36คดี โดยไม่เกี่ยวข้องกับชายชุดดำแต่ยอมรับชายชุดดำมีอยู่ในเหตุการณ์จริง 
พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน พนักงานสอบสวนคดีพิเศษดีเอสไอ กล่าวเสริมว่า ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมในวันที่ 10 เมษายน 2553 จนทำให้นายฮิโรยูกิ มูราโมโต ช่างภาพชาวญี่ปุ่น สำนักข่าวรอยเตอร์ เสียชีวิต พบว่าเสียชีวิตด้วยกระสุนความเร็วสูง 7.62 ซึ่งเป็นกระสุนที่ใช้กับปืนอาก้า โดยพบว่าในวันปฎิบัติการทหารไม่ได้ใช้ปืนอาก้าแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น