วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ภัยแล้งกระทบนาข้าวกว่า 5 แสนไร่ วันอังคารที่ 23 ตุลาคม 2555 เวลา 08:44 น




ภัยแล้งกระทบนาข้าวกว่า 5 แสนไร่

วันอังคารที่ 23 ตุลาคม 2555 เวลา 08:44 น.
จากการติดตามสถานการณ์น้ำที่เขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งวิกฤตรุนแรงในรอบ 20 ปี สาเหตุจากปัญหาฝนทิ้งช่วง ทำให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนลำปาวในปีนี้เพียง 675 ล้าน ลบ.ม. หรือเพียงร้อยละ 30 จากที่ทุกปีจะมีน้ำไหลเข้าเขื่อนกว่า 2 พันล้านลบ.ม. ส่งผลให้ทางจังหวัดต้องประกาศให้เกษตรกรหยุดปลูกข้าวนาปรังรวมทั้งการทำประมง เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายในเขตชลประทาน 350,000 ไร่
 
เมื่อวันที่ 23 ต.ค. นายสุวิทย์  สุบงกฎ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ปัญหาภัยแล้งคาดว่าจะครอบคลุมทั้ง 18 อำเภอ และจากผลการสำรวจพื้นที่นอกเขตชลประทาน สำนักงานเกษตรกรอำเภอแต่ละแห่งพบว่ามีนาข้าวส่อเค้าตายกว่า 4 หมื่นไร่ในทุกอำเภอ คาดว่าจะมีนาข้าวตายจากเหตุภัยพิบัติแล้งครั้งนี้กว่า 5 แสนไร่
 
อีกทั้งผลการสำรวจแหล่งน้ำดิบธรรมชาติ อาทิ สระน้ำ หนองน้ำ ลำธารที่เคยมีน้ำไหลก็แห้งแล้ง โดยเฉพาะในเขตอำเภอดอนจาน เบื้องต้นทางสำนักงานแรงงานจังหวัด จะเร่งหางานฝีมือเข้าเป็นอาชีพเสริมรายได้ให้กับประชาชน ในส่วนการหาแหล่งน้ำจะให้แต่ละอำเภอนำกระสอบทรายเข้ากักเก็บน้ำ ทั้งนี้จะเน้นเรื่องน้ำอุปโภคบริโภคกับน้ำดื่ม จะมีการแจกจ่ายบรรเทาภัยอย่างเต็มที่.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น