วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

บันทึกหน้า 4 "ปิยสาร์"15 October 2555




บันทึกหน้า 4 "ปิยสาร์"

  ไทยโพสต์ "อิสรภาพภาพแห่งความคิด" www.thaipost.netกำลังจะครบ 16 ขวบปีในวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลา.นี้ ทำบุญเลี้ยงพระกันตามวัฒนธรรมประเพณีแบบไทยๆ เหมือนเดิม แต่ที่พิเศษกว่าคือ ย่างปีที่ 17 นี้ ได้รับความเมตตาจาก พระอาจารย์อารยะวังโส เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธพจน์หริภุญชัย จากลำพูน มาแสดงธรรมเทศนาแก่กัลยาณมิตรและพนักงานไทยโพสต์ตั้งแต่เวลา 10.30 น. ...0 พระอาจารย์หลวงพ่ออารยะวังโส สำหรับญาติธรรมแล้ว น่าจะประจักษ์กันโดยไม่ต้องโฆษณาประชาสัมพันธ์ว่า ท่านเป็นพระป่านักปฏิบัติมีลูกศิษย์ลูกหามากมายทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนั้นยังเป็นพระที่ได้รับการยกย่องว่าสวดมนต์ได้อย่างไพเราะเสนาะโสต
ที่สุดในประเทศไทยรูปหนึ่ง ทั้งนี้ พิสูจน์ทราบได้จากกิจกรรมที่หลวงพ่อท่านกระทำเป็นประจำทุกเดือนนั่นคือ การสวดมนต์ ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม...0 แต่ในความรู้สึกของ "ไทยโพสต์"  พระอาจารย์หลวงพ่ออารยะวังโส นับเป็น "คอลัมนิสต์" ที่ทรงคุณภาพ เปี่ยมไปด้วยวิธีคิดที่เป็นอิสระและเป็นต้นแบบนำสังคมสู่แสงสว่างได้อย่างน่าสนใจ และที่ลืมไม่ได้คือ หลวงพ่อตรงเวลากับการส่งต้นฉบับ เพราะงานหนังสือพิมพ์นั้นเรามีคติที่ต้องท่องให้ขึ้นใจว่า เก่งไม่กลัว กลัวช้า ...0 ลองเขียนหนังสือให้สุดหรู สละสลวย แต่ช้ากว่ากำหนด จนเป็นเหตุให้ส่งไปจำหน่ายไม่ทัน หรือ "ตกรถ" ล่ะก็ ข้อเขียนที่ตั้งใจบรรจงบรรเลงมา 9-10 ชั่วโมงก็จะกลายเป็นกระดาษเปื้อนหมึก หรือหรูหน่อยก็เอาไปทำเป็นถุงใส่ไข่ไก่ตามตลาดแทนนั่นแหละ...0 สรุปว่าเช้าวันอาทิตย์ใครอยากจะได้ข้อคิดดีๆ เพื่อใช้จ่ายให้ชีวิตมั่นคงแข็งแรงเป็นสุขล่ะก็  21 ตุลา.นี้เชิญค่ะ ที่สำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฟังเทศน์ฟังธรรมเสร็จแล้ว เถ้าแก่   "เปลว สีเงิน" เลี้ยงข้าวกลางวัน ใครที่รับประทานอาหารเจก็ไม่ต้องกังวล มีบริการสอดรับกับเทศกาลเจ้าค่ะ...0 แม้แต่ลูกศิษย์ก้นกุฏิเก่าที่ได้ดิบได้ดีเป็นถึงรัฐมนตรีในวันนี้ นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล จะแวะมาก็ยินดีต้อนรับ เพราะเรื่องของศาสนาเราเป็นสีเดียวกันอยู่แล้ว นั่นคือศาสนาพุทธ เป็นศาสนาประจำชาติ...0 บันทึกถึง รมต.ประจำสำนักนายกฯ "นิวัฒน์ธำรง"   ถ้าเปรียบเทียบกับความเป็น "ข้าเก่าเต่าเลี้ยง" ในแวดวงเครือชินวัตรแล้ว ก็คงจะเกินหน้าเกินตาการมีโอกาสเป็น "ศิษย์ตถาคต" เดินและปฏิบัติตามพระอาจารย์หลวงพ่ออารยะวังโสมากมายอักโขแน่นอน แต่ญาติธรรมที่เคยเห็นท่านครองผ้า
เหลืองก็ไม่วายสงสัยว่า พระธรรมคำสั่งสอนที่บวชเรียนมาเกือบ 3 ปีนั้น ได้ส่งผลในด้านการคิดและปฏิบัติในทางโลกมากน้อยเพียงใด...0 น้ำดีแม้เพียงหยดเดียว ท่ามกลางศูนย์อำนาจในคณะรัฐบาล ก็เป็นความหวังของประเทศชาติบ้านเมืองได้อยู่ แต่ตราบเท่าที่มีวิธีคิดว่า กระทำทุกอย่าง "สนองนาย" โดยไม่สนใจว่าผลประโยชน์จะตกในมือใคร จะเรียกว่า ทำดีหรือเปล่านั้น เห็นจะต้องถกกันใหม่ มิเช่นนั้นก็คงไม่แตกต่างจากค่านิยมที่บอกว่า โกงบ้างไม่เป็นไร หากตัวเองได้ประโยชน์ด้วย...0 ล่าสุดที่ออกมาหนุนอีกแรงว่า โครงการ
รับจำนำข้าวเป็นสิ่งที่ดี ต้องเดินหน้าต่อไป โดยไม่สนใจกับเสียงทัดทานถึงความล่มจมในอนาคตข้างหน้า ก็เป็นสิ่งสะท้อนวิธีคิดวิธีทำของ "นักบริหารสนองนาย" อย่าง รมต.นิวัฒน์ธำรงแบบไม่มีคำว่า "เปลี่ยนแปลง" ...0 ทำตามสัญญา ถือเป็นความซื่อสัตย์ของพรรคเพื่อไทย??? ใช่หรือไม่ใช่ รู้อยู่แก่ใจว่า สัญญาประชานิยมสุดโต่ง ไม่ต่างกับยาพิษที่กัดกร่อนสังคมไทยทีละเล็กทีละน้อย ดังนั้น คำแนะนำของ อัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณ แห่งทีดีอาร์ไอ ให้ชาวนาเก็บออมเงินรายได้ที่จำนำโดยไม่ไถ่คืนในราคาสูงไว้เพื่อ
อนาคตข้างหน้าที่จะเกิดปัญหาตามมา จึงเป็นสิ่งที่เกษตรกรต้องจดจำและลงมือปฏิบัติตั้งแต่วันนี้...0 ทำนายไว้ได้เลยว่า ปีหน้าราคาข้าวจะตกต่ำ ชาวนาอาจจะยังสนุกสนานกับราคาข้าวที่ขายได้ราคาดีกว่าตลาดทั่วไป แต่ผลกระทบจะตามมากับปัญหารัฐบาลหมดตัว ข้าวที่ขายไม่ออกจะกลายเป็นปัญหาผีซ้ำด้ำพลอย วงจรอุบาทว์ต้องเกิดขึ้นแน่ๆ...0 บุญทรง เตริยาภิรมย์ จะรักษาเก้าอี้ รมว.พาณิชย์ได้อยู่หรือเปล่า ไม่สำคัญเท่ากับจะเก็บความลับ "เอาอยู่" ความจริงที่ค่อยๆ แพลมออกมาหรือไม่ เพราะเอ็มโอยู แอลซี จีทูจี ภาษาหรูสารพัดในเรื่อง
การค้าและส่งออกข้าวนั้น ชาวบ้านอาจจะไม่ค่อยเข้าใจ แต่ฝ่ายค้านอย่าง ปชป. มีหลักฐานในมือพร้อมเปิดศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ รับรองงานนี้ไม่มีเจ๊ามีแต่เจ๊งทั้งรัฐบาลเลยทีเดียว...0 เอาแค่ภาพที่ชาวบ้านใกล้โรงสีเห็นจะจะคาตาในภาคกลางนี้ มันก็ฟ้องว่า รัฐบาลโกหก เรื่องระบายข้าวออกมีคนซื้อ ...0 ถ้าขายได้จริง โกดังทำไมแน่นเอี้ยด??? และถ้าขายไม่ได้ตามราคาคุย ข้าวที่หมกอยู่ตามโกดังต่างๆ ก็จะส่งกลิ่นออกมาฟ้องว่า "ขี้จุ๊"  อีกระลอก เพราะคุณภาพข้าวทุกวันนี้ที่รับจำนำมานั้น ใครบ้างที่จะการันตีได้ว่าความชื้นไม่เกิน 15% เมื่อทำกันชุ่ยๆ คุณภาพของข้าวในโกดังก็จะมีอายุไม่ถึง 1 ปี สุดท้ายคุณค่าก็จะเหลือเป็นแค่รำข้าวให้หมูให้ไก่กินแน่นอน ..เรื่องแบบนี้ใครรับผิดชอบกันเล่า???...0 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น