วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แรงดัน"เพรียวพันธ์" เงาบ้าน"จันทร์ส่องหล้า" เขย่าโผ"ครม.ปู3"กระเพื่อม วันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 10:30:57 น.




แรงดัน"เพรียวพันธ์" เงาบ้าน"จันทร์ส่องหล้า" เขย่าโผ"ครม.ปู3"กระเพื่อม

วันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 10:30:57 น.

การเมือง วิเคราะห์ มติชน 23 ตุลาคม 2555

เพียง 15 วัน หลังการเกษียณอายุราชการในตำแหน่ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" (ผบ.ตร.) ของ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ หรือ "บิ๊กอ๊อบ" เท่านั้น

กลายเป็น 15 วัน แห่งการตัดสินใจทางการเมืองอย่างรวดเร็ว แม้แต่ผู้บริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) อย่าง ภูมิธรรม เวชยชัย ผู้อำนวยการพรรค ยังคาดไม่ถึง

เป็น 15 วัน แห่งการเปิดใจของ "พล.ต.อ. เพรียวพันธ์" ภายหลังสวมเสื้อสมาชิกพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม โดยยืนยันเป็น "สัญญาประชาคม" ต่อสาธารณะว่า "หัวหน้าพรรคไม่เอา ไม่เป็นเลย ไม่มีทางเลย การเมืองผมไม่เป็น"

จับประโยคเปิดใจของ "เพรียวพันธ์" ถือเป็นอีกสัญญาณหนึ่งแห่งการปฏิเสธไม่เข้ารับตำแหน่ง "หัวหน้าพรรคเพื่อไทย" ที่จะมีการประชุมเพื่อคัดเลือกในวันที่ 30 ตุลาคมนี้

แม้ก่อนหน้านี้ชื่อของ "เพรียวพันธ์" จะถูกคาดหมายมีแนวโน้มสูงจะเข้ามานั่ง "ประมุข" แห่งพรรคการเมืองที่มี ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎรมากที่สุดในขณะนี้
และยังเป็นอีก 1 สัญญาณแห่งการปฏิเสธอาสาลงสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ในระยะอันใกล้นี้

แม้ก่อนหน้านี้ชื่อของ "เพรียวพันธ์" จะถูกปล่อยผ่านออกมาหน้าสื่อเป็นระยะว่าเป็นหนึ่งใน "แคนดิเดต" ผู้ท้าช้าชิงในนาม "พรรคเพื่อไทย"

แต่เมื่อ "เพรียวพันธ์" ตอบคำถามถึงการเข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกพรรคครั้งนี้ ถึงตำแหน่ง "รัฐมนตรี" ในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 3" ในเร็ววันนี้

"เพรียวพันธ์" กลับเลือกตอบด้วยท่าทีแบ่งรับแบ่งสู้ว่า "ผมมีความตั้งใจในเรื่องจะดูแลปราบปรามยาเสพติดและเรื่องความปลอดภัย ผมพร้อมครับ"

การปฏิเสธเก้าอี้ "หัวหน้าพรรคเพื่อไทย" และการปฏิเสธลงสนามเลือกตั้ง "ผู้ว่าฯกทม." แต่เลือกอาสาช่วยงานด้านความมั่นคงในการปราบปรามยาเสพติดและแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นั่นคือการเปิดทางในการเข้ามาช่วยขับเคลื่อนนโยบายของ "รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์" ในปีที่ 2

เนื่องด้วย "รัฐบาลนารี" เคยให้คำมั่นต่อ "รัฐสภา" ภายหลังเข้ามาบริหารราชการแผ่นดินโดยจะดำเนินการภายในระยะ 4 ปีของรัฐบาลด้วยการเร่งแก้ไขปัญหายาเสพติด

การเข้ามาสวมเสื้อ "พรรคเพื่อไทย" พร้อมด้วยคณะเตรียมทหาร (ตท.) รุ่นที่ 10 ของ "เพรียวพันธ์" ถึงแม้จะปฏิเสธว่า "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" ไม่ได้เกี่ยวข้อง

ถึงแม้ "เพรียวพันธ์" จะระบุว่า คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ น้องสาวของตนจะไม่ล่วงรู้มาก่อนถึงการเข้ากรอกใบสมัครสมาชิกพรรคก็ตาม

ทว่า "จังหวะ" ในความเคลื่อนไหว 1 ของ "บิ๊กอ๊อบ" กลับหลีกหนี "เงา" ของ "คุณหญิงพจมาน" ไม่พ้น
และในความเคลื่อนไหว 1 หลีกหนีความเป็น "พรรค" ของเครือญาติตระกูล "ชินวัตร" ไม่พ้น

"มันเป็นธรรมดาที่คนจะคิดอย่างนั้น แต่มาถึงตอนนี้ ผมภูมิใจนะที่คนมองที่ตัวผม งานของผม คำว่าผมเป็นพี่ มันถูกลบไปหมดแล้ว ประชาชนเชื่อผม และก็ขึ้นมาด้วยฝีมือ ผมได้พิสูจน์ตัวเองด้วยการทำงาน"

นั่นคือประโยคของ "เพรียวพันธ์" ก่อนเกษียณอายุราชการ แม้จะเห็นว่าเป็นธรรมดา

หาก "ผู้มีอำนาจ" ใน "บ้านจันทร์ส่องหล้า" จะเปิดไฟเขียวให้เข้าสู่ "สนามการเมือง"

ล่าสุดแม้ "น.ส.ยิ่งลักษณ์" จะออกตัวว่ายังไม่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในจังหวะนี้ ภายหลัง "เพรียวพันธ์" เข้ามาสังกัด "พรรคเพื่อไทย"

ทว่า "สวนดุสิตโพล" แห่ง "มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต" ในหัวข้อ "การเข้าสู่การเมืองของ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์" ในระหว่างวันที่ 17-19 ตุลาคม โดยมีผู้แสดงความเห็น 1,218 คน

ทั้งนี้ ร้อยละ 30.51 เห็นว่า "พล.ต.อ.เพรียวพันธ์" เหมาะสมกับเก้าอี้ "รองนายกรัฐมนตรี" มากที่สุด

รองลงมาเป็น "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย" ร้อยละ 28.23 และ "หัวหน้าพรรคเพื่อไทย" ร้อยละ 27.94

นอกจากนี้ การที่ "พ.ต.ท.ทักษิณ" บินโฉบมาพำนักยัง "เกาะฮ่องกง" ในห้วงก่อน "เพรียวพันธ์" เข้าสังกัด "พรรคเพื่อไทย" ท่ามกลางกระแสข่าว "กลุ่ม-ก๊วน" ใน "เพื่อไทย" เข้าพบเพื่อต่อรอง "เก้าอี้รัฐมนตรี" ใน "ครม.ปู3"

และลือสะพัดกันว่า "โผ ครม.ปู3" อาจ "ลงตัว" แล้วระดับหนึ่ง โดยมีชื่อของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี อาจเข้ามานั่งในตำแหน่ง "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย"

แต่การปรากฏตัวของ "เพรียวพันธ์" ในฐานะ "สมาชิกพรรคเพื่อไทย" อย่างเป็นทางการ ในห้วงเวลาที่ "ครม.ยิ่งลักษณ์" ขาดทั้งตำแหน่ง "รองนายกรัฐมนตรี" และ "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย"

การปรากฏตัวของ "พี่ชายคุณหญิงพจมาน" จึงถือเป็น 1 ในตัวแทนแห่ง "บ้านจันทร์ส่องหล้า" ซึ่งอยู่เป็น "เงา" เบื้องหลังของ "เพรียวพันธ์" อย่างเลี่ยงไม่ได้
เมื่อชื่อของ "เพรียวพันธ์" สอดแทรกเข้ามาเป็นหนึ่งในแคนดิเดต "รัฐมนตรี" หน้าใหม่ของ "ครม.ยิ่งลักษณ์ 3"

การ "จัดทัพใหญ่" ถึง 10-11 เก้าอี้ภายใต้การตัดสินใจของ "ยิ่งลักษณ์" โดยมี "พี่ชาย" ในต่างแดนเป็น "ที่ปรึกษา" จึงเกิดแรงกระเพื่อมเขย่า "โผ ครม.ปู3" ให้"กลุ่ม-ก๊วน" ใน "เพื่อไทย" ต้องผวาไม่น้อย!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น