วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555

หน.ปชป. จี้ "ปู" ต้องเป็นผู้นำเคลื่อนนโยบายปรองดอง ไม่ใช่โยนให้ "เหลิม" แล้วจบ วันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 11:59:30 น.




หน.ปชป. จี้ "ปู" ต้องเป็นผู้นำเคลื่อนนโยบายปรองดอง ไม่ใช่โยนให้ "เหลิม" แล้วจบ

วันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 11:59:30 น.

เมื่อเวลา 08.30 ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีจะเดินหน้าสานเสวนาต่อไปว่า สิ่งที่ ร.ต.อ.เฉลิมพูดตนยังไม่เห็นว่าเป็นการสานเสวนาตรงไหน แต่เป็นการนำงบประมาณประชาชนไปจัดปราศรัยให้คนเสื้อแดงและรัฐบาล ซึ่งมันไม่ถูกต้อง และไม่ใช่เรื่องที่จะนำไปสู่การปรองดองเลย ดังนั้นขอให้กลับไปดูสิ่งที่เคยขอความช่วยเหลือจากสถาบันพระปกเกล้า ซึ่งเขามีคู่มือให้ก็ไม่ดู แล้วทำตามนั้น ส่วนที่ระบุว่าจะนำรายงานของสถาบันพระปกเกล้าไปใช้ก็ไม่สามารนำไปใช้ได้เพราะทางสถาบันพระปกเกล้าบอกแล้วว่าได้ถอนรายงานออกไปแล้ว

เมื่อถามว่าหากเวทีสานเสวนาไม่ลงไปในพื้นที่ภาคใต้ถือว่าเป็นการแบ่งแยกประชาชนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ยืนยันว่าถ้ารัฐบาลไม่อยากทำให้เกิดความขัดแย้งและแบ่งแยกกัน ถ้าอยากเดินหน้าปรองดอง ต้องกลับไปที่เรื่องของการพิจารณาว่าข้อเสนอขององค์กรที่เป็นกลางอย่างคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) จะทำอย่างไร เมื่อถามว่า คิดว่าบทบาทของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ควรมีมากกว่านี้หรือไม่  นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องป็นผู้นำในการตัดสินใจว่าจะเคลื่อนนโยบายปรองดองที่แถลงไว้ต่อสภาอย่างไร และที่แถลงไว้ว่าจะสนับสนุนการทำงานของคอป. ซึ่งวันนี้การบอกว่าการส่งรายงานคอป.ไปให้ร.ต.อ.เฉลิมไปแล้วนั้นมันไม่ใช่คำตอบ แต่ต้องมีคำตอบให้แก่สังคมได้ว่าจะมีกลไกอะไรมาทำเรื่องนี้ต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น