วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เตือนสตินักปกครอง โดย: ซี.12 23 ตุลาคม 2555, 05:00 น.




เตือนสตินักปกครอง

หลังจากนายชวน ศิรินันท์พร เข้ามารับตำแหน่งอธิบดีกรมการ ปกครองได้ไม่นาน  ก็มีมาตรฐานในเชิงจริยธรรมออกมาเพื่อเป็นหลักใน การวางตัวของข้าราชการในสังกัด

ด้วยการทำหนังสือเวียนถึง ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด และ หัวหน้าหน่วยงาน ในส่วนกลางของกรมการปกครองเรื่องการประพฤติปฏิบัติตนของข้าราชการ

โดยมีการกล่าวถึงว่า กรมการปกครองได้รับเรื่องร้องเรียนหรือมีเรื่องราวปรากฏตามสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ เกี่ยวกับการประพฤติปฏิบัติตน การวางตัว และพฤติการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่เหมาะสมของข้าราชการในสังกัดกรมการปกครอง หลายประการ อาทิ

1. การดื่มสุราในเวลาราชการหรือขณะปฏิบัติหน้าที่

2. การประพฤติปฏิบัติตนไม่เหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่

3. การมีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์จากบุคคลอื่นโดยมิชอบ

4. การใช้วาจาหยาบคาย และมีพฤติกรรมลามกดูหมิ่นเหยียด-หยามคุกคามทางเพศต่อสตรีหรือผู้ใต้บังคับบัญชา

5. การปฏิบัติหน้าที่โดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ของส่วน ราชการ ตลอดจนไม่กำกับ ดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

เรื่องราวทั้ง 5 ประการดังกล่าวนี้ อธิบดีกรมการปกครองเห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่ราชการของข้าราชการในสังกัดกรมการปกครองจำเป็นต้องทำงานร่วมกับส่วนราชการอื่นๆ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ดังนั้น การประพฤติปฏิบัติตน การวางตัว และการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการสังกัดกรมการปกครองจึงเป็นเรื่องสำคัญ

โดยต้องสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เป็นแบบอย่างแก่ข้าราชการอื่น เป็นที่เลื่อมใสและศรัทธาแก่บุคคลโดยทั่วไป ซึ่งเป็นองค์ ประกอบที่มีความสำคัญยิ่งต่อการปฏิบัติงานให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

จึงขอความร่วมมือข้าราชการในสังกัดกรมการปกครอง โดยเฉพาะตำแหน่ง นายอำเภอ และปลัดอำเภอ ได้ประพฤติปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับการเป็นข้าราชการที่ดี

ทั้งนี้  หากมีข้อร้องเรียนหรือพบว่าข้าราชการในสังกัดกรมการปกครองรายใด  มีพฤติกรรมและวางตัวไม่เหมาะสม กรมการปกครองจะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างจริงจัง ต่อไป

ที่ออกมาตรการนี้มาก็เพื่อให้ ผู้ว่าราชการจังหวัด และ หัวหน้าหน่วย ที่เป็นผู้บังคับบัญชาใช้งานข้าราชการฝ่ายปกครองทุกคนได้แจ้งให้ข้าราชการในสังกัดกรมการปกครองได้รับทราบโดยทั่วกัน

มาตรการเหล่านี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องเหมาะสมและช่วยกันกวดขันอย่างเต็มที่ ที่ตรงนี้จึงขอช่วยบอกกล่าวอีกแรงหนึ่งเพื่อว่ามีเรื่องมีราวขึ้นมาจะอ้างว่าไม่รับรู้เรื่องนี้ไม่ได้.

“ซี.12”
โดย: ซี.12
23 ตุลาคม 2555, 05:00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น