วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เหลิมหวังกล่อมเสธ.อ้าย อพส.ลั่นชุมนุมไล่หุ่นเชิด ข่าวหน้า 1 23 October 2555 - 00:00



"เหลิม” นัดดีเอสไอ-ปปง.วันพุธ หารือข้อมูลไซฟอนเงินฮ่องกง ก่อนจะหิ้วห่าน 2 ตัวไปฝาก "เสธ.อ้าย” หวังกล่อมหยุดชุมนุม 28 ตุลา แต่ประธานองค์การพิทักษ์สยามลั่น! เดินหน้ารวมพลังหยุดวิกฤติและหายนชาติ หลังพบรัฐบาลหุ่นเชิดทักษิณมีการทุจริตคอรัปชั่น และปล่อยให้มีการจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง ขณะที่พรรคเพื่อไทยปูด "ส.” นักการเมืองฝ่ายตรงข้ามจ่ายเงินหวังล้มรัฐบาล 
    ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันจันทร์ถึงประเด็นการไซฟอนเงินที่ฮ่องกงว่า วันที่ 24 ตุลาคม จะเชิญนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์  เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) มาหารือในเรื่องนี้ หลังจากที่ได้ติดตามเรื่องตนสามารถสรุปด้วยตัวเองได้ว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นความเท็จ และต้องการเชื่อมโยงกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
    "เรื่องนี้เลอะเทอะ ไม่มีอะไรเลย เอามาอ้างอิงเพราะเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณมาที่เกาะฮ่องกง จึงอุปมาอุปไมยไปเอง บุคคลเหล่านี้สร้างความวุ่นวายให้กับบ้านเมืองแล้วไม่ละอายใจตัวเอง” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว
       ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะขอพบ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ในวันที่ 24 ตุลาคม ที่ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ นั้น ร.ต.อ.เฉลิมบอกว่า เป็นคนไปขอคุยกับ พล.อ.บุญเลิศ เพราะเป็นคนที่รักชอบพอกัน แต่ยืนยันว่าไม่ได้ไปพูดคุยเรื่องการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 ตุลาคม เพราะเท่าที่ดูการชุมนุมซึ่งจัดในสนามม้านางเลิ้ง เป็นเพียงการแสดงสัญลักษณ์ คงไม่ได้คิดสร้างความวุ่นวายให้กับบ้านเมือง
    "จะซื้อห่านท่าดินแดงไปฝากท่าน 2 ตัว อยากถามอะไรก็บอกท่าน หรือไม่เข้าใจอะไรก็กราบเรียนท่าน ส่วนการชุมนุมวันที่ 28 คงไปห้ามไม่ได้เพราะเป็นสิทธิ แต่ต้องมีการดูแลให้เรียบร้อย ซึ่งนายตำรวจที่รับผิดชอบด้านนี้ก็ล้วนแต่เป็นลูกศิษย์ท่านทั้งนั้น” รองนายกฯ ระบุ
         ผู้สื่อข่าวถามว่า การออกมาชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ถือเป็นการเขย่ารัฐบาลหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า "เขย่าซิดี จะได้แน่น รัฐบาลนี้เหมือนผลไม้ในตะกร้า ยิ่งเขย่ายิ่งแน่น อย่าไปมองการเมืองเป็นเรื่องซีเรียส ประเทศไหนก็ตามหากการเมืองไม่มีชุมนุมประท้วง ก็ไม่ใช่ประชาธิปไตย"
    เมื่อถามว่า กังวลเกี่ยวกับมือที่สามที่อาจมาสร้างความวุ่นวายหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า คงไม่มี หากจะมีก็แค่มือที่สั่น ที่ชอบมาวุ่นวายจุ้นจ้าน คนคนนี้ใกล้ตายแล้ว เป็นพาร์กินสัน ชีวิตไม่เคยทำอะไร แต่กลับอายุยืน ทำตัวเป็นนักสืบ ไม่รู้อะไร ใช้ข่าวหนังสือพิมพ์มาวิเคราะห์ คนไม่เคยออกนอกบ้านจะรู้ข่าวได้อย่างไร ประเภทกินข้าวร้อน นอนตื่นสาย สุขสบาย เย็นกลับบ้าน กลางวันไปหาสาวๆ แล้วจะไปรู้อะไร ตัดข่าวหนังสือพิมพ์มาวิเคราะห์
    ที่ราชตฤณมัยสมาคมฯ (สนามม้านางเลิ้ง) พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย ประธานองค์การพิทักษ์สยาม พร้อมด้วยตัวแทนจากกลุ่มสยามสามัคคี, กลุ่มพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน (เสื้อหลากสี) รวมทั้งภาคีเครือข่ายต่างๆ อีกว่า 10 เครือข่าย ร่วมกันแถลงข่าวจัดการชุมนุมใหญ่ภายใต้ชื่อ "รวมพลังหยุดวิกฤติและหายนชาติ” ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28 ตุลาคม ที่สนามม้านางเลิ้ง ตั้งแต่เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป
         พล.อ.บุญเลิศ แถลงถึงวัตถุประสงค์ในการจัดการชุมนุมว่า องค์การพิทักษ์สยามรวมถึงกลุ่มต่างๆ ทนไม่ได้กับการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลภายใต้การนำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ใน 3 ประการ คือ 1.รัฐบาลปล่อยให้มีการจาบจ้วง ล่วงละเมิดสถาบัน โดยไม่มีการป้องกัน และดูเหมือนจะมีการส่งเสริมมากกว่า 2.รัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลหุ่นเชิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อีกทั้งยังไม่มีประสิทธิภาพในการบริหาร และขาดธรรมาภิบาล 3.รัฐบาลชุดนี้ปล่อยให้มีการทุจริตคอรัปชั่นเกิดขึ้น
       ทั้งนี้ ในการชุมนุมใหญ่ในวันดังกล่าว จะเชิญผู้ที่มีความรู้ในแต่ละด้าน เช่น ในเรื่องการจำนำข้าว มาชี้แจงให้ประชาชนรับทราบข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ยืนยันว่าการชุมนุมที่เกิดขึ้น เป็นไปตามกรอบที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ดังนั้น จึงขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจร่วมกันแสดงพลังตามวันและเวลาที่ได้กำหนดไว้
       เมื่อถามว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ระบุจะมาพูดคุยทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดชุมนุม พล.อ.บุญเลิศตอบว่า เบื้องต้นได้รับการประสานจาก ร.ต.อ.เฉลิมแล้ว ว่าจะมาพบในวันที่ 24 ต.ค.ช่วงบ่าย ส่วนประเด็นการพูดคุยยังไม่ทราบว่าเป็นเรื่องอะไร แต่หากจะมาขอให้ยุติการชุมนุมตน ก็ยืนยันว่าคงจะยุติการชุมนุมไม่ได้
        ถามว่า พรรคเพื่อไทยระบุว่าการชุมนุมครั้งนี้ มีพรรคการเมืองหนึ่งให้การสนับสนุน พล.อ.บุญเลิศตอบว่า ยืนยันว่าไม่มีพรรคหรือนักการเมืองมาเกี่ยวข้อง เพราะตนไม่ต้องการนักการเมืองอีกต่อไป
    นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม นำโดย พล.อ.บุญเลิศว่า ทุกฝ่ายมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นตามกรอบกฎหมายได้ ตนเห็นว่าการออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้ จะทำให้ภาคประชาชนเกิดความตื่นตัวต่อการสานเสวนาของกระทรวงมหาดไทย ที่ดำเนินการโดย ร.ต.อ.เฉลิม ว่าต้องตั้งสติและจับตาไม่ให้การจัดสานเสวนา ที่จัดทำโดยบุคคลที่ได้รับผลประโยชน์จากรัฐบาล มาเล่นบทมวยล้มต้มคนดู ชี้นำประชาชน อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปัตย์จะจับตา และขอให้กำลังใจการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามที่จะเกิดขึ้น  ขออย่าให้มีเหตุการณ์ป่วนจากมือที่สามผู้ไม่หวังดี
    นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ (ภตช.) นำหลักฐานเรื่องการไซฟอนเงินที่ฮ่องกงและฝรั่งเศสมาเปิดเผย ยินดีตรวจสอบให้ แต่ไม่ใช่มากุข่าวหวังผลทางการเมืองโดยไม่มีหลักฐาน เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาล แล้วให้ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลนำไปขยายผล เรื่องนี้มีการแบ่งหน้าที่กันทำ ให้นายมงคลกิตติ์ออกมาพูดเรื่องไซฟอนเงิน แล้วฝ่ายค้านนำมาขยายผล เพื่อโหมโรงทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาล ก่อนยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 
    "สอดคล้องกับข้อมูลที่ได้รับมาว่า มีนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลชื่อย่อ "ส.” ให้คนสนิทที่เป็นนักการเมืองอักษรย่อ "ถ.” นำเงินไปให้ พล.อ. "อ” ที่สนามม้านางเลิ้ง เพื่อเป็นทุนเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาล ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล อย่าคิดว่ารัฐบาลจะไม่รู้ รวมถึงการปล่อยข่าวทุจริตโครงการจำนำข้าว ก็มีการแบ่งหน้าที่กันทำเช่นกันเพื่อหวังทำลายรัฐบาล อยากถามฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลว่า จริงหรือไม่ที่มีการนำเงินไปให้ใครแถวสนามม้านางเลิ้ง แล้วชักใยอยู่เบื้องหลัง เพื่อหวังทำลายรัฐบาลตามแผนบันได 5 ขั้น ตั้งแต่เรื่องการไซฟอนเงิน, การทุจริตงบน้ำท่วม, การทุจริตนโยบายจำนำข้าว, การนำเข้ารถหรู 6 หมื่นล้านบาท และเรื่องชายชุดดำ ขอประณามนักการเมืองและกลุ่มสูญเสียอำนาจที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้”นายพร้อมพงศ์กล่าว
    วันเดียวกัน แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง,  นายพิภพ ธงไชย, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรฯ แถลงให้กำลังใจองค์การพิทักษ์สยาม ที่จะจัดกิจกรรมในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ พร้อมให้สิทธิ์มวลชนของพันธมิตรฯ เข้าร่วมตามความสมัครใจ แต่ยังไม่เข้าเงื่อนไข 3 ข้อที่แกนนำพันธมิตรฯ จะเข้าร่วมนำการชุมนุมได้
    ทั้งนี้ 3 เงื่อนไขที่แกนนำพันธมิตรฯ จะประกาศชุมนุม คือ 1.มีการดำเนินการใดๆ ก็ตาม ไม่ว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือออกกฎหมายอื่นใด ที่มีความชัดเจนว่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์    
    2.มีการดำเนินการใดๆ ก็ตาม ไม่ว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือออกกฎหมายอื่นใด ที่มีความชัดเจนว่าจะนำไปสู่การนิรโทษกรรมให้กับนักโทษชายทักษิณ ชินวัตร และพวก 3.เมื่อเหตุการณ์บ้านเมืองเข้าสู่สถานการณ์ความเหมาะสม ที่ประชาชนต้องการการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยครั้งใหญ่
    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิมจะตั้งกรรมการตรวจสอบกรณีการไซฟอนเงิน 1.6 หมื่นล้านบาทที่ฮ่องกงว่า ใครมีหน้าที่ตรวจสอบก็ตรวจไป แต่ผู้ที่ให้ข้อมูลต้องรับผิดชอบต่อข้อมูลที่นำเสนอ และตนคิดว่ารัฐบาลควรเอาจริงเอาจังกับการตรวจสอบการทุจริต  มากกว่าที่จะพยายามทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องการเมืองเสียหมด คิดว่าสุดท้าย ร.ต.อ.เฉลิมคงไม่มาตรวจสอบการทุจริต เท่ากับให้น้ำหนักเป็นการเล่นประเด็นทางการเมืองหรอก
    พล.ท.ไพบูลย์ คุ้มฉายา แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงกรณี พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานองค์การพิทักษ์สยาม พร้อมด้วยตัวแทนจากกลุ่มสยามสามัคคี, กลุ่มพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน (เสื้อหลากสี) รวมทั้งภาคีเครือข่ายอีกกว่า 10 แห่ง ร่วมกันแถลงข่าวจัดการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 28 ต.ค. ที่สนามม้านางเลิ้งว่า ต่างฝ่ายต่างแสดงออกทางด้านการเมืองด้วยกัน อยากให้รอดูอีกสักระยะ เพราะยังอีกหลายวันกว่าจะถึง ขอรอดูสถานการณ์ว่าจะเป็นอย่างไร สำหรับการดูแลสถานที่ราชการที่สำคัญ รวมถึงที่ตั้งทหารนั้น เรามีกำลังดูแลอยู่แล้วในที่ตั้งของตัวเอง
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีนักวิชาการบางคนออกมาวิเคราะห์ว่า อาจจะมีการปฏิวัติประชาชนถึงขั้นทำให้ทหารกับตำรวจปะทะกัน ว่าเรื่องนี้เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ทหารและตำรวจเป็นพี่น้องกัน ตนขอรับรองว่าไม่มี และขอร้องให้สื่อมวลชนเข้ามาช่วยไม่ให้ทหารกับตำรวจปะทะกัน ทางสื่อมวลชนนั้นเราช่วยได้ เรื่องที่จะมีการปะทะกันนั้นมันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะเราเป็นพี่น้องกันและเป็นคนไทยเหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น